Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

Bệnh hẹp van động mạch chủ tim ở người cao tuổi

Posted by Unknown on 18:29 with No comments
Nói đến bệnh tim ở người cao tuổi người ta hay nghĩ ngay đến các bệnh mạch vành do xơ vữa động mạch mà không để ý rằng một số bệnh van tim có thể là nguyên nhân của triệu chứng về tim mạch, trong đó có bệnh hẹp van động mạch chủ.


bệnh tim mạch ở người cao tuổi

Người cao tuổi thường mắc bệnh tim mạch

Nguyên nhân phổ biến nhất của hẹp động mạch chủ đơn độc là dị dạng bẩm sinh có nhiễm canxi thoái hóa ở vòng van. Tình trạng canxi hóa cũng thường gặp ở cả vòng van hai lá và các động mạch vành.

Ở người cao tuổi bị hẹp van động mạch chủ canxi hóa, gần như bao giờ cũng có một mức độ nhẹ hở van động mạch chủ, có thể quan sát được qua cinéangiocardiogra-phie (quay phim X quang khoang tim mạch). Mức độ hở van động mạch chủ thông thường không phát hiện được bằng nghe và nguyên nhân là do van động mạch chủ cứng đờ, không có khả năng tự đóng kín lại được.

bệnh hẹp van động mạch chủ ở người già

Hẹp van động mạch chỉ là một trong những triệu chứng của bệnh tim mạch

Bệnh cảnh lâm sàng của hẹp van động mạch chủ ở người cao tuổi gồm một hoặc nhiều triệu chứng như sau: suy nhược cơ thể, hay ngất lịm, có cơn đau thắt ngực và suy tim xung huyết. Tiếng thổi tâm thu tống máu của hẹp van động mạch chủ là do có sự chênh lệch áp lực do chỗ hẹp gây nên.

Tất cả các bệnh nhân cao tuổi đều cần được làm thông tim để đánh giá mức độ hẹp van động mạch chủ và đều nên chụp động mạch vành để phát hiện xem có bệnh mạch vành phối hợp hay không. Nếu có bệnh động mạch vành phối hợp, cần thực hiện phẫu thuật bắc cầu nối chủ vành, cùng với việc thay van.

Categories:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét